Tiềm năng phát triển đại đô thị thông minh tại Việt Nam

Nhiều chủ đầu tư bất động sản rục rịch xây dựng các khu đô thị thông minh song mới chỉ dừng ở quy mô nhỏ lẻ, chưa đồng bộ.

Thành phố thông minh không phải là khái niệm quá mới mẻ, nhất là trong thời kỳ cả thế giới đang bước sang kỷ nguyên 4.0, vạn vật đều kết nối với nhau qua môi trường công nghệ.

Thành phố thông minh có nhiều tiềm năng phát triển.

Theo thống kế của Statistics, số lượng các thành phố thông minh đang bùng nổ trên toàn cầu. Vào năm 2015, thế giới chi khoảng 14,9 tỷ USD để xây dựng các thành phố minh, nhưng dự đoán đến năm 2020, số tiền đầu tư để kiến tạo nên những đô thị này trên toàn cầu có thể lên đến 34,45 tỷ USD.

Tại nhiều nước trong khu vực châu Á, các mô hình đô thị thông minh được xây dựng thành công. Một trong những thành phố thông minh đầu tiên trên thế giới là Songdo nằm cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc khoảng 40km.

Tại Songdo, rác thải được tái chế để tạo ra điện năng. Người dân sống tại Songdo có thể hưởng nhiều lợi ích về công nghệ như sống trong các căn hộ thân thiện với môi trường, hệ thống máy tính quản lý nhà ở thân thiện, cùng với các tuỳ chọn giao thông hiệu quả.

Ngoài Hàn Quốc, nhiều nước khác trong khu vực châu Á đã thành công tạo dựng đô thị thông minh của riêng mình như Nhật Bản với dự án Fujisawa, Singapore với Derbyshire.... Theo báo cáo của Mckinsey về đô thị thông minh, những mô hình thành phố công nghệ cao sẽ mang đến cho cư dân rất nhiều lợi ích như cắt giảm chi tiêu, tăng tính an toàn, giảm các nguy cơ liên quan đến sức khoẻ, góp phần bảo vệ môi trường...

Thành phố thông minh Fujisawa với những ngồi nhà lớp mái thu năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên để xây dựng một thành phố thông minh không hề nhanh và dễ dàng. Theo Bộ Xây dựng, một thành phố thông minh luôn phải đảm bảo đủ 6 tiêu chí: kinh tế thông minh (phát triển có sức cạnh tranh), vận động thông minh (giao thông - hạ tầng kỹ thuật), cư dân thông minh (nhân lực, năng lực), môi trường thông minh (tài nguyên tự nhiên), quản lý đô thị thông minh, chất lượng cuộc sống tốt. xem thêm https://tygia.vn/chi-tiet/tong-hop-nhung-dia-chi-mua-vang-uy-tin-nhat-ha-noi-ban-nen-biet-146

Tại Việt Nam, nhiều chủ đầu tư bất động sản cũng rục rịch xây dựng các khu đô thị thông minh. Theo một số chuyên gia, các dự án hiện tại mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng các căn hộ thông minh đơn lẻ, với việc tự động hoá một số chức năng cơ bản như hệ thống chiếu sáng, âm thanh, hệ thống khóa cửa, rèm cửa...

Hầu hết việc nâng cấp "thông minh" đều dưới quy mô nhỏ, phạm vi chỉ dừng lại trong căn hộ hoặc một nhóm căn hộ trong tòa nhà. Điều này dẫn đến thực tế giá nhà bị đội lên nhưng trải nghiệm của khách hàng không được nâng cấp nhiều.

Các chuyên gia nhận định, một trong những yêu cầu hàng đầu của một thành phố thông minh là việc kiểm soát vận hành và ứng dụng công nghệ phải được tiến hành trên toàn bộ không gian của khu đô thị đó. Chỉ khi vận hành đồng bộ, cuộc sống của người dân mới có thể tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rác thải và thậm chí thúc đẩy các mối quan hệ xã hội.

Việc đầu tư vào công nghệ trong các dự án bất động sản với quy mô nhỏ và chưa đồng nhất thậm chí tạo nên nhiều bất lợi trong cuộc sống cho cư dân.

Tuy nhiên, việc triển khai trong phạm vi nhỏ cùng với các công nghệ hoạt động độc lập không thống nhất của một số dự án hiện nay thậm chí còn khiến cho cuộc sống của cư dân trở nên phiền toái. Họ phải giữ nhiều loại thẻ mới có thể tiếp cận các tiện ích của dự án. Thêm vào đó việc đầu từ nhiều nguồn lực để kiểm soát cho từng bộ phận cũng gây lãng phí tài chính, đi ngược lại với mục đích giúp tiết kiệm tài nguyên của các đô thị thông minh. xem thêm https://tygia.vn/ty-gia/hsbc

Bắt kịp xu hướng này, Vingroup dự kiến sẽ triển khai các đại đô thị thông minh trong tương lai, nới rộng quy mô triển khai đồng bộ và kỳ vọng trở thành tiêu chuẩn mới của ngành bất động sản. Sau khi công bố chiến lược đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp với mục tiêu đến năm 2028 trở thành một tập đoàn đẳng cấp quốc tế, Vingroup sẽ có nhiều chiến lược để phát triển mảng bất động sản vốn là thế mạnh.


Theo vnexpress



Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trending Template

Tìm kiếm Blog này

Bài viết

Lưu trữ Blog

Liên Kết Bài Viết

Xem 200 mẫu thiết kế nhà đẹp hiện đại 2019 "http://thietkenhadepvn.pro/thiet-ke-nha-dep-moi"